Bình luận phim

Fast & Furious 6

24/05/2013

Với thời lượng hai giờ và mười phút, chuyến phiêu lưu mới nhất của Dom, Brian và các tay mê đua xe đủ loại khác không "nhanh" (Fast) cho lắm. Vậy còn "điên" (Furious)? Thế thì có đấy, không ngừng, khi xe phóng vèo vèo, tòa nhà nổ tung và súng hạng nặng nã ầm ầm.

Còn người hâm mộ reo hò.

Paul Walker, trái, và Vin Diesel quay lại trong Fast & Furious 6. Nhưng còn
nhiều sự trở lại đáng ngạc nhiên hơn của các diễn viên khác
[Ảnh: UNIVERSAL]

Họ quả có thế, hay ít nhất là ở buổi chiếu trước mà tác giả bài này đi xem, và phần nào đó là vì loạt phim Fast and the Furious được thiết kế đơn giản và đoán trước được như một trường đua xe hình oval.

Khởi hành với một đoạn mào đầu công suất lớn (mà cũng thường là đoạn kết của phim). Tập hợp một nhóm đa chùng tộc những tay lừa đảo hoàn lương và những cớm biến chất. Cho họ một món để trộm cắp.

Rồi để họ trộm món đó — gián đoạn bởi ít nhất là một màn đua xe đường phố không lý do, và được trang hoàng xuyên suốt với rất nhiều người mẫu siêu gầy, những chiếc xe đẹp mê ly là loại hành động lố bịch đã làm cho Bond và Mission: Impossible có vẻ hợp lý một cách tẻ nhạt.

Có một chút ngạc nhiên ở đây — hay có thể là thế, giá như tất cả trailer và áp phích đừng có tiết lộ hết cả ra — trong sự trở lại của Letty, nhân vật do Michelle Rodriguez thủ diễn. Gượm nào, cái gì? Chẳng phải cô ấy đã bị giết trong Fast and Furious, tuốt hồi năm 2009, rồi sao?

Michelle Rodriguez trở lại vai Letty

Trông thì chắc là thế nhưng, hình như, tất cả những gì suýt chết sạch hồi đó chính là sự nghiệp của Rodriguez cơ. Thế nên cô trở lại, dù chúng ta đã xem đám tang cô. "Anh đã chôn một cái thứ gì đó," một trong những kẻ xấu giải thích.

Ồ, sao cũng được. Đi thôi.

Lần này cả băng đi tìm Letty và chặn đứng một tội phạm quốc tế nào đó, kẻ đã cuỗm một vũ khí siêu bí mật. Không chuyện nào trong số này được viết kịch bản tốt, hay là diễn cừ.

Tyrese Gibson và Ludacris làm những gì họ có thể với vai diễn gây hài cho bớt căng thẳng của họ; Rodriguez thể hiện một cảm xúc duy nhất cô có thể diễn được (sưng xỉa) bằng một thủ thuật duy nhất cô có (ngừng lại một chút, nhìn xuống hoặc nhìn nghiêng, rồi nhìn lại và nói lời thoại một cách chầm chậm).

Và họ là những điểm nhấn trong dàn diễn viên.

Paul Walker vẫn trông như người mẫu thời trang Abercrombie & Fitch; Vin Diesel có mọi biểu cảm của một gã thô lậu. Dwayne Johnson diễn cùng một kiểu anh đã làm trong ít nhất là ba phim từ tháng giêng đến giờ.

Còn về những cảnh hành động thì — à, họ tạo một đỉnh mới "quá đỉnh" để vượt qua, cao trào với trận đọ súng dính dáng đến một vụ vận chuyển quân sự, nhiều màn đánh đấm riêng lẻ, khoảng nửa tá vụ đâm xe và cháy nổ đủ loại.

Cũng dứt khoát là một kiểu trình diễn nguy hiểm trong đó một diễn viên phi lên không theo đúng nghĩa đen, dùng cái sọ cứng của mình làm con đội công thành để hạ kẻ thù. (Đạo diễn Justin Lin khoái cái kiểu này lắm, anh sử dụng những hai lần.)

Lin dở trong việc — hay chỉ là không hứng thú với — tôn trọng bất kỳ logic không gian nào, tức tạo ra bất kỳ nguyên nhân và hậu quả có nghĩa. Mối quan hệ của mấy chiếc xe tốc độ này ở đâu? Người lái xe làm gì để đâm được xe của kẻ khác, tức là không làm nát xe của họ?

Không có sự chú ý nào dành cho mấy chuyện đó và kết quả là loại ra một cách hiệu quả cả những nhân vật được khắc họa mỏng manh từ phương trình này — xe hơi cũng có thể không có người lái — và từ bộ phim. Toàn bộ sự việc trở nên không khác gì một đứa trẻ sáu tuổi hấp tấp lắp ráp đồ chơi của nó và làm ồn.

À, có một khác biệt lớn. Thời gian chơi đùa này tốn kém một khoản nghe nói là 160 triệu đôla — và có thể sẽ kiếm ra gấp ba bốn lần con số đó, một cách dễ dàng. Đó là lý do F&F 7 đang được lên kế hoạch, đoạn mào đầu của F&F 7 đã được đưa vào cảnh kết của F&F 6. Vrùm Vrùm.

Lưu ý phân loại: Phim chứa cảnh bạo lực và tinh dục.

Fast & Furious 6 (PG-13) Universal (130 phút)
Đạo diễn: Justin Lin. Các diễn viên chính: Vin Diesel, Paul Walker, Dwayne Johnson.

Đánh giá: ★ ★

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi